Báo TQ: Mỹ loại biên 1 loạt 30 chiến đấu cơ, chuyên gia khuyên chuyển cho Việt Nam

F/A-18 là một máy bay chiến đấu đa năng 2 động cơ được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay Mỹ. Nó dựa vào tính năng cơ động cao, hệ thống điện tử tiên tiến và vận hành ổn định cho nên được coi là một trong những chiếc máy bay trên hạm tốt nhất thế giới. 



Gần đây, 30 chiếc F/A-18 đã thực hiện màn biểu diễn “voi đi bộ” ở căn cứ Miramar - California. Đây là những chiếc F/A-18 gồm cả ba phiên bản là A, C, D của Thủy quân lục chiến Mỹ. Sau màn biểu diễn này, các máy bay này chính thức bị loại khỏi biên chế. 




Mỗi chiếc F/A-18 có 11 giá treo vũ khí ở hai bên cánh và trên thân, có thể mang khoảng 8 tấn vũ khí trang bị. Nó có thể mang các vũ khí tấn công chính xác cao như tên lửa không đối không AIM-120, tên lửa chống xạ AGM-88. 

Tác dụng chủ yếu của F/A-18 là bảo vệ biên đội tàu sân bay, áp chế lực lượng phòng không của đối phương cũng như làm nhiệm vụ trinh sát. Bán kính tác chiến của nó hơn 900 km, tốc độ tối đa khoảng 2000 km/h. 


Theo thống kê, F/A-18 đã được sản xuất đến 2000 chiếc, được trang bị cho hàng chục quốc gia trên toàn cầu. Sau khi 30 chiếc máy bay F/A-18 này thực hiện màn biểu diễn “voi đi bộ” cuối cùng, nó sẽ có thể được bán cho nước khác. 

Gần đây, khi báo cáo trước Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ, Đô đốc Phillip Davidson đã nhắc đến phía quân đội Việt Nam đang muốn mua một số trang bị quân sự từ Mỹ để nâng cao sức chiến đấu của mình. 

Chuyên gia của Mỹ cho rằng Việt Nam nên mua một số F/A-18 để thay thế Mig-21. Tuy F/A-18 đã bị Mỹ loại biên nhưng niên hạn sử dụng của nó thường hơn các máy bay Nga gấp 2 lần và nó sẽ giúp Việt Nam tăng cường lực lượng trên không. 

Nguồn tin: http://www.sohu.com/a/297042853_601262

Bình luận: Việt Nam năm ngoái đã có một hợp đồng mua thiết bị quân sự Mỹ trị giá 100 triệu USD. Đến gần đây phía Mỹ công bố gói hợp đồng này là mua các máy bay huấn luyện cánh quạt và UAV. Mấy năm qua, truyền thông đã nhiều lần nói về việc Việt Nam quan tâm đến việc mua F-16 trang bị dư thừa của Mỹ nhưng sự việc rồi cũng chưa đi tới đâu. 


Máy bay chiến đấu của Mỹ có những ưu điểm riêng của nó so với máy bay của Nga và sẽ giúp bổ sung, tăng cường sức chiến đấu cho lực lượng trên không của Việt Nam là điều không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên mua sắm vũ khí từ Mỹ ngoài giá cả đắt đỏ lại còn có các điều kiện chính trị hoặc hạn chế trong việc sử dụng rất rắc rối. Chẳng hạn như không được dùng những vũ khí đó để chống lại Mỹ và đồng minh của Mỹ, hoặc không được sử dụng vũ khí đó trong những trường hợp nào đó do phía Mỹ đưa ra. Điều này đã xuất hiện trong sự việc Pakistan bắn rơi Mig-21 Ấn Độ mới đây. Sau khi sự việc xảy ra, truyền thông đã đưa tin về việc Mỹ yêu cầu Pakistan thông tin cụ thể về việc này xem có vi phạm điều khoản thỏa thuận khi hai bên mua bán hay không. 

Do vậy có thể suy đoán rằng trong thương thảo mua bán vũ khí Việt - Mỹ, nếu có gì vướng mắc thì chỉ có thể nằm ở hai vấn đề. Một là giá cả, hai là các điều kiện ràng buộc.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài đăng nổi bật

Hai ngày nữa vệ tinh của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ

Theo dự kiến, sáng ngày 17/1 tới đây, vệ tinh Micro Dragon do người Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo. Sự kiện này ghi một dấu mốc...