Philippines đã lấy được một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam như thế nào?

Gần đây, với tin đồn Trung Quốc chiếm đảo Thị Tứ (đang do Philippines chiếm đóng), câu chuyện Philippines đã nhảy vào Trường Sa lúc nào và như thế nào lại được dư luận đặt ra. Có lẽ đây cũng là câu hỏi mà nhiều người vẫn chưa tìm thấy câu trả lời chính xác vì các tài liệu khá ít ỏi. Do vậy, Mõ Quốc Tế xin dịch lại bài báo của tờ ABS-CBN từ năm 2011. Trong bài báo đó, một sĩ quan Philippines từng tham gia vào nhiệm vụ đổ bộ chiếm một số đảo ở Trường Sa thuật lại chi tiết. 



 Quân Philippines đổ bộ lên chiếm một đảo ở Trường Sa năm 1970. Ảnh: blog Bonginvirginia.

Bài báo viết: “Đại úy hải quân đã về hưu của Philippines và giờ đây là công dân ở Virginia (Mỹ) là Domingo Tucay Jr cho biết năm 1970, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ra lệnh thực hiện nhiệm vụ bí mật đổ bộ lính Philippines lên quần đảo Trường Sa. Ở thời điểm đó, Tucay là một trung úy tình báo trẻ có tham gia vào phi vụ này. 

Tucay nói rằng: “Việc đó rất bí mật... thuyền trưởng chỉ được phép mở phong bì bọc lệnh đóng kín khi đã đến đúng địa điểm”. Ông đã chia sẻ các bức ảnh và vật kỷ niệm với ABS-CBN News để cho thấy họ đã làm thế nào chiếm được 7 đảo ở Trường Sa mà hiện nay họ gọi là nhóm đảo Kalayaan. Với những hòn đảo chiếm đóng được này, Philipines có chỗ đứng chân để tham gia vào tranh chấp lãnh thổ ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). 

Tucay nói: “Khi chúng tôi đổ bộ, chúng tôi không gặp phải kháng cự. Không có người cư trú ở đó, tất cả những gì chúng tôi thấy là rùa biển, chim và thực vậy nhưng không có cây lớn”. 

Họ tuyên bố chủ quyền với những đảo này, đọc tuyên ngôn công khai và treo cờ Philippines lên các đảo. Nhiều tháng sau khi Philippines đóng quân lên các đảo này, các nước khác mới biết đến. 

Tucay nói: “Chúng tôi nhận được tin tức từ chỉ huy đảo rằng binh sỹ quân đội khác đã chiếm đảo Pugad (tức đảo Song Tử Tây). Sau đó chúng tôi nhận ra họ là binh sỹ Nam Việt Nam (tức quân đội Việt Nam Cộng hòa). Chúng tôi báo cáo điều đó và nhận được chỉ thị từ sở chỉ huy là mặc kệ họ”.

Nguồn ảnh: blog Bonginvirginia. 


Tucay trở lại Trường Sa năm 1978 khi đã lên cấp Đại úy, thuyền trưởng một tàu tuần tra hộ tống cho các tàu vận tải chở lính thủy đánh bộ hoặc các thành viên của lữ đoàn xây dựng hải quân, súng lớn, vật liệu xây dựng và những cây dừa. 

Ông Tucay nói việc này diễn ra ở thời điểm đỉnh cao của Hải quân Philippines, khi họ có những tàu và thủy thủ tốt nhất và được hải quân các nước láng giềng mô phỏng. Nhưng giờ đây, với việc dầu và khí đốt ngày càng được phát hiện nhiều ở Trường Sa, Philippines đang cố gắng để giành lại kỷ nguyên đã mất này”. 

Bình luận: Qua lời kể của chính sĩ quan Philippines này, chúng ta biết chính xác được thời điểm Philippines nhảy vào chiếm các đảo ở Trường Sa là năm 1970. Khi đó quần đảo Trường Sa đang thuộc quản lý của chính quyền VNCH theo Hiệp định Geneva. Cũng theo tiết lộ của Tucay thì khi quân Philipines chiếm đóng các đảo, các đảo không có người cư trú, không gặp phải kháng cự và phải nhiều tháng sau, những nước khác (trong số đó có cả VNCH) mới biết đến sự việc thì đã muộn. 

Nguồn:https://news.abs-cbn.com/global-filipino/07/11/11/secret-mission-1970-put-ph-troops spratlys




Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài đăng nổi bật

Hai ngày nữa vệ tinh của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ

Theo dự kiến, sáng ngày 17/1 tới đây, vệ tinh Micro Dragon do người Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo. Sự kiện này ghi một dấu mốc...