Philippines và nguy cơ rơi vào bẫy nợ Trung Quốc

Trong một ý kiến được xuất bản rộng rãi trong tuần này, Phó Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio đã cảnh báo khả năng Trung Quốc tịch thu lãnh thổ và tài nguyên của Philippines theo đề xuất dự án thủy lợi Chico River. 


Vị phó thẩm phán cho rằng dự án này sẽ phục vụ như một “hình mẫu” cho các dự án đầu tư nhiều tỷ USD của Trung Quốc ở Philippines, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng trong gói 1000 tỷ USD của sáng kiến Vành đai và Con đường. 



Trung Quốc đã cung cấp 26 tỷ USD cho Philippines gồm các khoản vay và đầu tư để thỏa mãn sự miệt mài của Tổng thống Rodrigo Duterte trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Những hứa hẹn cho vay đã tiếp tục được nhắc lại trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Manila tháng 11 năm ngoái. 

Trong 10 đề xuất dự án cơ sở hạ tầng lớn của Trung Quốc với Philippines, đến nay mới chỉ có 1 cái đã bắt đầu thực hiện sơ bộ. 

Nhưng những người chỉ trích tin rằng hứa hẹn đầu tư của Trung Quốc đã được đưa ra để lặng lẽ đổi lấy chiến lược phục tùng của Duterte ở Biển Đông - nơi hai nước đã cạnh tranh tuyên bố chủ quyền và Trung Quốc đang quân sự hóa các thực thể mà họ kiểm soát. 

Cảnh báo của Carpio do đó ngay lập tức đã gây tiếng vang thông qua các phương tiện truyền thông chủ đạo của Philippines. 

Trung Quốc được dự kiến đã tài trợ đến 85% trong con số 80 triệu USD của dự án thủy lợi nói trên. Thỏa thuận cho vay với mức lãi suất tương đối thấp là 2% mỗi năm (lãi suất thương mại là từ 3 đến 5%), mức phí cam kết đầu tư 0,3% mỗi năm và phí quản lý là 186,260 USD. 

Philippines có 20 năm để trả nợ, bao gồm một giai đoạn gia hạn 7 năm. Tuy nhiên, nếu họ không trả được nợ, Trung Quốc có thể tiếp quản tài sản quốc gia mà Philippines đã thế chấp. 

Thỏa thuận cũng yêu cầu Philippines từ bỏ các quyền miễn trừ về chủ quyền hoặc các căn cứ khác liên quan đến tài sản quốc gia đã đưa ra làm tài sản thế chấp nếu tranh chấp trả nợ xuất hiện trong dự án thủy lợi. 

Phó Thẩm phán Carpio cảnh báo rằng trong bất kỳ tranh chấp xử lý nợ nào, Trung Quốc sẽ chiếm lợi thế vì Ủy ban Trọng tài Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh sẽ xử lý những vụ việc như vậy. 

Ngoài ra, Carpio cũng cho rằng Trung Quốc có thể sẽ đòi hỏi kiểm soát bãi Cỏ Rong (Reed Bank) - một khu vực giàu năng lượng ở Biển Đông, như một phần trong thỏa thuận để giải quyết nợ trong trường hợp có tranh chấp nợ trong tương lai. 

Nguồn: https://www.asiatimes.com/2019/03/article/china-debt-trap-fears-shake-the-philippines/
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài đăng nổi bật

Hai ngày nữa vệ tinh của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ

Theo dự kiến, sáng ngày 17/1 tới đây, vệ tinh Micro Dragon do người Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo. Sự kiện này ghi một dấu mốc...