Thuật lại trận Đặc công VN 1 chọi 30 thắng ngàn quân đối phương

Núi Pa Thí trên đất Lào, cao hơn 1600m so với mặt biển. Từ giữa thập niên 1960, Mỹ lập một căn cứ radar dẫn đường không quân trên đỉnh núi này. Từ núi Pa Thí đến Hà Nội, đường chim bay chỉ 135 dặm (khoảng hơn 200 km) cho nên trạm radar Pa Thí tham gia trực tiếp vào việc hướng dẫn cho từ 25 đến 55% các vụ không kích của Mỹ vào miền Bắc Việt Nam.



Để hạn chế các cuộc không kích của Mỹ, cần thiết phải tiêu diệt căn cứ radar này. Tuy nhiên địa hình núi Pa Thí rất hiểm trở, chỉ có một con đường dẫn lên đỉnh núi còn các mặt khác của đỉnh núi là vách đá dựng đứng cao đến vài trăm mét. Do địa hình hiểm trở rất khó tấn công bằng bộ binh hay pháo kích. Ban đầu Việt Nam lập kế hoạch sử dụng máy bay An-2 để tập kích hỏa lực vào trạm radar này. Các máy bay An-2 đã đến được mục tiêu và phóng rocket 57mm cũng như thả những quả đạn cối 120mm xuống căn cứ gây thiệt hại cho đối phương nhưng không tiêu diệt được trạm radar. Bởi vậy, nhiệm vụ tiêu diệt căn cứ radar Pa Thí được giao cho lực lượng đặc công tìm mọi cách thực hiện. Dưới đây là video chi tiết.



Nguồn: vn youtuber
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài đăng nổi bật

Hai ngày nữa vệ tinh của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ

Theo dự kiến, sáng ngày 17/1 tới đây, vệ tinh Micro Dragon do người Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo. Sự kiện này ghi một dấu mốc...