Phim tài liệu Triều Tiên hạ thấp thượng đỉnh, nhấn mạnh quan hệ với Việt Nam

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên KCTV hôm 6/3 đã phát hành một bộ phim tài liệu dài 78 phút về chuyến thăm Việt Nam của ông Kim Jong-un với tựa đề tiếng Anh là “Đồng chí Kim Jong-un, lãnh đạo tối cao của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta đã thăm chính thức thiện chí đến Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam: 23/2-5/3, Juche 108 (2019)”. 




(Xin chú thích một chút “Juche 108” tức là lịch Triều Tiên 108. Vào tháng 8/1997, tức là dịp kỷ niệm 3 năm ngày mất nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên quyết định áp dụng lịch Juche. Theo đó họ lấy năm sinh của ông Kim Nhật Thành - năm 1912, là năm Juche 1. Do vậy năm 2019 là năm Juche 108). 

Như tựa đề chỉ ra, phim tài liệu này tập trung nhiều vào chuyến thăm Việt Nam của ông Kim. Phim được thực hiện đặc biệt và phát vào lúc 20h30 theo giờ Bình Nhưỡng. Khoảng cách thời gian từ lúc ông Kim trở về nhà với thời gian phát sóng phim đầu tiên là 41 giờ. Trong khi đó, khoảng cách thời gian từ lúc ông trở về từ Singapore đến lúc phát sóng phim tài liệu là 32 giờ. Chênh lệch 9 giờ có vẻ cũng là bình thường, bởi vì chuyến thăm Việt Nam của ông Kim dài hơn và thời lượng phim cũng dài hơn gần gấp đôi. 

Phim tài liệu này tóm tắt lại tất cả các tin tức truyền thông của Triều Tiên về những hoạt động tuần tự của ông Kim, từ lúc ông rời Bình Nhưỡng cho đến khi ông trở về. Đó là một kịch bản quen thuộc. 

Phim tài liệu này kết luận một lưu ý khẳng định chuyến thăm của ông Kim là một “chuyến thăm thiện chí chính thức lịch sử tới Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để cho thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống” và là một “sự kiện đặc biệt”. Tuy nhiên kết luận phim không đề cập gì đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Lược dịch từ: https://www.nknews.org/2019/03/comrade-kim-goes-to-vietnam-some-key-takeaways-from-the-kctv-documentary/




Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài đăng nổi bật

Hai ngày nữa vệ tinh của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ

Theo dự kiến, sáng ngày 17/1 tới đây, vệ tinh Micro Dragon do người Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo. Sự kiện này ghi một dấu mốc...